นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับ นางสมจิตร์ พันธุ์สุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบล ท่าข้าม , นายภิมุข ประยูรพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ ๖ , และภาคเอกชน ได้ให้กับการต้อนรับ นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ในโอกาสตรวจเส้นทางการขนส่งสินค้าทางน้ำในแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ณ เทศบาลตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
จากนั้น นางสาวเทียมจิตร อมาตยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและปัญหาการขนส่งสินค้าทางน้ำในแม่น้ำบางปะกง ดังนี้
๑.ร่องน้ำตื้นเขินและมีสิ่งกีดขวาง เนื่องจากแม่น้ำบางปะกงตื้นเขินตั้งแต่สันดอนปากน้ำเข้ามาถึงสะพานเทพหัสดิน ระดับน้ำสูงสุดเฉลี่ย ๑.๒๔ เมตร สะพานเทพหัสดินมีความกว้างช่องลอด ๒๖ เมตร ความสูงจากระดับน้ำสูงสุดถึงท้องสะพานประมาณ ๔.๙ เมตร และจากสะพานเทพหัสดิน อำเภอบางปะกงถึงเขื่อนทดน้ำบางปะกง ระยะทางประมาณ ๕๗.๖๕ กิโลเมตร ระดับน้ำลึกอยู่ระหว่าง ๑.๓๑ – ๑.๕๗ เมตร การขนส่งสินค้าทางน้ำโดยเรือลำเลียงและเรือสินค้าที่ท่าเรือต้อง เสียเวลารอระดับน้ำ สำหรับสิ่งกีดขวางได้แก่ กระชังเพาะเลี้ยงปลากะพง ซึ่งปัจจุบันทิ้งร้างเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีการรื้อถอน ส่วนกระชังที่ยังเลี้ยงปลาจำเป็นต้องยื่นออกมาหาระดับน้ำลึกเนื่องจากชายฝั่งตื้นเขิน
๒. ตั้งแต่บริเวณปากแม่น้ำบางปะกงถึงอำเภอบางน้ำเปรี้ยว มีจำนวนสะพานมากถึง ๑๑ สะพาน ซึ่งความสูงของท้องคาน แต่ละสะพานมีผลต่อการเดินเรือ
๓. เขื่อนทดน้ำบางปะกงและขนาดของประตูเรือสัญจรแคบ ทำให้เรือสัญจรไม่สะดวก รวมทั้งเรื่องศักยภาพ การเดินเรือขนส่งสินค้า และการตรวจตราการขนถ่ายสินค้าที่หน้าท่า
ต่อมา นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้ดำเนินการลงพื้นที่ เพื่อตรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำจากปากแม่น้ำบางปะกง และตรวจสภาพท่าเรือขนถ่ายสินค้าทั้งสองฝั่งแม่น้ำบางปะกง โดยผ่านสะพานเทพหัสดินจนถึงท่าเรือหน้าที่ว่าการอำเภอบางปะกง จากปัญหาดังกล่าวได้มีการนำเสนอการแก้ไขปัญหา โดยการขุดลอกแม่น้ำบางปะกง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกสู่ทะเล , ลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำ ตลอดจนน้ำมีคุณภาพที่ดีขึ้น และสามารถจัดระเบียบผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังบริเวณปากแม่น้ำบางปะกงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะใช้แม่น้ำบางปะกงให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นประโยชน์ด้าน Logistics และสนับสนุนการเป็นระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก